A. VVTI: Variable Valve Timing with Intelligence . (Tạm dịch là hệ thống điều phối Van biến thiên thông minh trên Van nạp).
Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của hãng Toyota theo nguyên lý điện – thủy lực. Cơ cấu này tối ưu hóa góc phối khí của trục cam nạp dựa trên chế độ làm việc của động cơ phối hợp với các thông số điều khiển chủ động.
Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh,còn các đầu đo VVT và vị trí trục khuỷu thì cung cấp các thông tin về tình trạng phối khí thực tế. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động thay đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ.
Ngoài ra, còn một cảm biến đo nồng độ oxy dư đặt ở cụm góp xả cho biết tỷ lệ % nhiên liệu được đốt. Thông tin từ đây được gửi về ECU và cũng được phối hợp xử lý khi hiệu chỉnh chế độ nạp tối ưu nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường.
Vị trí bướm ga được người lái quyết định 80% thông qua pê-đan gắn cảm biến góc đạp chân ga, 20% còn lại chịu sự chi phối của các cảm biến khác. Hệ thống bướm ga điện tử ETCS-i hoạt động nhờ một mô-tơ cực nhạy điều khiển bằng xung điện. Cảm biến chân ga gồm 2 đầu đo độc lập, phản ánh thao tác của lái xe đến bộ xử lý trung tâm thông qua 2 luồng tín hiệu có đặc tính khác nhau. Để dự phòng, nếu 1 trong 2 chiếc bị hỏng thì bướm ga vẫn có khả năng mở ở mức giữa 25% và không tải, nếu cả 2 chiếc gặp sự cố xe vẫn có thể chạy với chế độ không tải về xưởng sửa chữa.
- Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit.
- Bơm và đường dẫn dầu.
- Bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện.
- Các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước.
Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ (loại bỏ sự hỗ trợ bằng khí) và bộ chia điện bằng điện tử cùng các Bugi đầu Iridium.
Tóm lại cho dễ hiểu: hệ thống VVTI là hệ thống nhờ bộ phận cảm biến giúp hệ thống này sẽ điều chỉnh hệ thống nạp đóng mở van nạp đúng thời điểm để giảm tiêu hao nhiên liệu, nâng công suất động cơ và giảm khí thải.
Hiện nay công nghệ này được áp dụng rộng rãi tất cả các dòng xe của Toyota như Camry, Yaris, Vios, Innova, Fortuner, Altis, Hiace, Hilux, Prado và Landcruiser.
B. Dual VVTi : Dual Variable Valve Timing with Intelligence . (tạm dịch là hệ thống điều phối Van biến thiên thông minh trên cả Van nạp và xả ).
Hệ thống Dual VVTi của Toyota có thể được hiểu đơn giản là hệ thống cải tiến của VVTI cũ. Nếu VVTI chỉ điều phối Van nạp đóng mở đúng thời điển thì hệ thống Dula VVTI sẽ điều phối đóng mở cả Van nạp và xả đúng thời điểm.
Với sự cải tiến này hệ thống sẽ giúp cho sự cải thiện về tiết kiệm nhiên liệu tăng công suất động cơ và đặc biệt là giảm ô nhiễm khí thải ra môi trường đáng kể so với VVTi.
Hiện nay công nghệ Dual VVTi áp dụng trên các dòng xe của Toyota như Camry, Altis, Prado, Landcruiser thế hệ mới…dần dần các dòng xe Vios cũng sẽ được áp dụng công nghệ này vào tương lai.
Nguồn: tập hợp từ nhiều nguồn.
Chuyên viên tư vấn mua bán xe Toyota Hiroshima Tân Cảng
Mr. Xuân
Phone: 093.7273.005
Đ/c: 220Bis Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Website: usedcarsvn.com
Site google: https://sites.google.com/site/hiroshimatoyotaht/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét